Những nơi Đức Mẹ hiện ra
Số lượng xem: 2720

Có bao nhiêu lần Đức Mẹ hiện ra “một cách chính thức”? Hay nói cách khác, có bao nhiêu lần Đức Mẹ hiện ra được Giáo hội Công giáo công nhận có tính siêu nhiên và tuyên bố là chính thức.

Thế nên, mặc dù có hàng ngàn lần Đức Mẹ hiện ra trên khắp địa cầu được nói đến nhưng chỉ có một số rất ít được Giáo hội xác nhận vì các tín lý khác nhau nhưng tại các nơi này đều đã trở thành trung tâm hành hương lớn của người Công giáo.

Thuật ngữ "Đức Mẹ hiện ra" được sử dụng trong các hiện tượng khác nhau xảy ra liên quan đến sự xuất hiện của Đức Maria. Đa phần, các cuộc hiện ra của Đức Mẹ chỉ có một vài người chứng kiến, nhưng trường hợp tại Zeitoun và Assiut có tới hàng ngàn người tuyên bố đã nhìn thấy Đức Mẹ trong một khoảng thời gian.

Trong một số cuộc hiện ra, ví dụ như Đức Mẹ Lộ Đức hoặc Đức Mẹ Fatima, người chứng kiến (thị nhân) đã báo cáo lại toàn bộ sự kiện với tư cách là người hiện diện tại hiện trường. Ban đầu, thị nhân là các trẻ em - không nói rằng họ đã thấy Đức Mẹ Maria, nhưng nhìn thấy một phụ nữ thường xuyên (nhưng không phải mọi lúc) mặc áo trắng và được nói chuyện với người phụ nữ này. Trong những trường hợp này, thị nhân báo cáo những trải nghiệm về sự tương tác giữa họ với hình ảnh và lời nói của một người phụ nữ xuất hiện tại khu vực có cuộc hiện ra. Vì thế, các cuộc hiện ra kiểu này thường kèm theo một thông điệp hoặc sứ điệp. Ngoài ra, một số cuộc hiện ra chỉ mang hình ảnh chứ không có lời nói, hoặc không có sự tương tác trò chuyện với thị nhân.

Sự tiếp xúc vật lý (như nắm tay, ôm, xoa đầu...) hầu như không có trong các cuộc hiện ra của Đức Mẹ, khác với một vài trường hợp về sự tương tác với Chúa Giêsu. Trường hợp hiếm hoi trong một cuộc hiện ra của Đức Mẹ là có một hiện tượng vật lý khó hiểu xảy ra, nổi tiếng nhất là hình ảnh của Đức Mẹ Guadalupe được in một cách kỳ diệu trên chiếc áo khoác của Thánh Juan Diego.

 

CÁC CUỘC HIỆN RA CỦA ĐỨC MẸ CÓ TUYÊN BỐ CỦA TÒA THÁNH

 

Đức Mẹ Guadalupe - Mexico

 

Bức ảnh Đức Mẹ Guadalupe được đặt trong Vương cung thánh đường ở Mexico

 

Cuộc hiện ra của Đức Mẹ tại Guadalupe năm 1531 với sự chứng kiến của Thánh Juan Diego. Ông nói rằng mình đã được thị kiến Đức Trinh Nữ Maria lúc rạng đông. Trong cuộc hiện ra đó, Đức Mẹ đã chỉ dẫn cho ông xây dựng một tu viện trên đồi Tepeyac ở México. Ông được tường thuật lại thì Tổng giám mục địa phương khi ấy là Juan Zumarraga và ông đòi phải có bằng chứng về điều này. Juan Diego đem một bó hoa hồng Castilian được Đức Mẹ xếp trong khăn choàng của ông đến gặp Tổng giám mục. Tổng giám mục và mọi người có mặt đều sửng sốt trước những đóa hồng thơm ngát khi Juan Diego mở khăn choàng ra và có hình vẽ một người phụ nữ với nước da hơi sẫm được in trên khăn. Trong những năm qua, Đức Mẹ Guadalupe đã trở thành một biểu tượng của đức tin Công giáo ở Mexico và cộng đồng người Mexico.

 

Đức Mẹ Laus - Saint-Étienne-le-LausPháp

 

 

Những cuộc hiện ra của Đức Mẹ tại Laus từ năm 1664 đến 1718 ở Saint-Étienne-le-LausPháp với sự chứng kiến của Benoite Rencurel - một mục đồng nhỏ tuổi. Cuộc hiện ra đã được công nhận ở cấp giáo phận vào ngày 18 tháng 9 năm 1665 và được Tòa Thánh công nhận vào ngày 5 tháng 5 năm 2008. Đây là sự kiện Đức Mẹ hiện ra đầu tiên được Tòa Thánh công nhận trong thế kỷ 21. Hiện nay, khu vực xảy ra hiện tượng đã đón nhận hơn 120.000 khách hành hương mỗi năm.

 

Đức Mẹ Mề Đay Huyền Nhiệm - ParisPháp

 

 

Đức Mẹ Mề Đay Huyền Nhiệm được cho là đã hiện ra với Thánh Catherine Laboure vào năm 1830 tại tu viện Rue du Bac, Paris. Bà kể rằng trong một đêm ở tại nhà nguyện, Đức Mẹ Maria đã hiện ra với bà và hướng dẫn bà làm chiếc mề đay (medal) huyền nhiệm. Đức Mẹ nói thêm rằng: "Tất cả những ai mang tấm mề đay này sẽ nhận được những ân sủng tuyệt vời". Mất đến hai năm để điều tra, linh mục có thẩm quyền cuối cùng đã thông tin cho vị tổng giám mục địa phương. Cuối cùng, tấm mề đay đã được gọi tên chính thức là Mề Đay Huyền Nhiệm. Mặt trước của mề đay là hình ảnh mô tả Đức Mẹ khi hiện ra với Catherine Laboure; mặt sau là một biểu tượng gồm chữ cái M và một cây thập giá đan xen vào nhau. Biểu tượng này cũng được Giáo hoàng Gioan Phaolô II cách điệu thành huy hiệu Giáo hoàng của ông: một cây Thánh giá đơn giản với một M nằm dưới, bên phải, có nghĩa là Maria đứng dưới chân cây thập giá khi Chúa Giêsu bị đóng đinh.

 

Đức Mẹ La Salette - Pháp

 

 

Những cuộc hiện ra của Đức Mẹ tại La SalettePháp vào năm 1846 với sự chứng kiến của hai mục đồng là Mélanie Calvat và Maximin Giraud mà kết quả là có rất nhiều phép lạ chữa lành bệnh được báo cáo. Giáo hội Công giáo Rôma đã điều tra các trường hợp đó, và về cơ bản thì họ tuyên bố là đáng tin cậy. Tuy nhiên, vẫn còn có một số tranh cãi về những cuộc hiện ra này.

 

Đức Mẹ Lộ Đức - Pháp

 

 

Năm 1858, Bernadette Soubirous là một cô gái chăn cừu 14 tuổi, sống gần thị trấn Lộ Đức (Lourdes), Pháp. Một ngày nọ, cô đã báo cáo rằng mình đã có một thị kiến với một người phụ nữ xinh đẹp, mà trong những thị kiến về sau người phụ nữ này tự xưng với Bernadette mình là "Đấng Vô Nhiễm Nguyên Tội". Tổng cộng, Bernadette đã có 18 lần được thị kiến. Đức Mẹ cầm một tràng chuỗi Mân Côi và dẫn Bernadette đến một nơi có dòng nước ngầm vọt lên cho cô uống (về sau nguồn nước này đã được ghi nhận là chữa được mọi bệnh tật). Đức Mẹ cũng yêu cầu các linh mục địa phương xây dựng một nhà nguyện tại khu vực này và dẫn rước thánh về đó. Cuối cùng, một số nhà nguyện và nhà thờ được xây dựng tại Lộ Đức và trở thành địa điểm hành hương lớn của Giáo hội Công giáo Rôma.

 

Đức Mẹ Knock - Ailen

 

 

Ngày 21 tháng 8 năm 1879, bà Mary McLoughlin, 45 tuổi và cô Mary Byrne, 29 tuổi thấy các hình ảnh sáng chói ở mặt tiền nhà thờ Knock, Ai-Len. Hai người thấy Đức Mẹ, Thánh Giuse và Thánh Gioan thánh sử hiện ra bên ngoài phía Nam của nhà thờ. Họ báo cho tất cả những người chung quanh: 15 người thấy Đức Mẹ trong vòng hai giờ. Các nhân chứng còn thấy có một bàn thờ trên đó có một con cừu và cây thánh giá. Đức Mẹ không nói một sứ điệp nào, chỉ hiện ra trong tư thế Cầu nguyện.

 

CÁC CUỘC HIỆN RA CỦA ĐỨC MẸ CHƯA CÓ TUYÊN BỐ CỦA TÒA THÁNH

 

Đức Mẹ La Vang - Quảng TrịViệt Nam, 1798

 

 

Trong thời kì đạo Công giáo bị bắt bớ ở Việt Nam dưới triều đại Cảnh Thịnh hoàng đế vào năm 1798, một số tín hữu đã phải tìm nơi trú ẩn. Họ lên vùng rừng núi La Vang để trú ẩn. Nơi rừng thiêng nước độc, hoàn cảnh ngặt nghèo, thiếu ăn, bệnh tật, sợ hãi quan quân, sợ thú dữ, các tín hữu chỉ biết một lòng tin cậy phó thác vào Thiên Chúa và Đức Mẹ. Họ thường tụ tập nhau dưới gốc cây đa cổ thụ, cùng nhau cầu nguyện, an ủi và giúp đỡ nhau.

Một hôm đang khi cùng nhau lần chuỗi Mân Côi kính Đức Mẹ, bỗng họ nhìn thấy Đức Maria, tay bồng Chúa Hài Đồng Giêsu, có hai Thiên thần cầm đèn chầu hai bên. Mẹ bày tỏ lòng nhân từ, âu yếm, và an ủi giáo dân vui lòng chịu khó. Mẹ dạy hái một loại lá cây có sẵn chung quanh đó (lá vằng), đem nấu nước uống sẽ lành các chứng bệnh. Mẹ lại ban lời hứa: "Mẹ đã nhận lời các con kêu xin. Từ nay về sau, hễ ai chạy đến cầu khẩn Mẹ tại chốn này, Mẹ sẽ nhận lời ban ơn theo ý nguyện".

 

Đức Mẹ Trà Kiệu - Việt Nam, 1885

 

 

Đức Mẹ Trà Kiệu là tên gọi mà người công giáo Việt Nam dùng để gọi Đức Maria trong đền thờ được xây dựng năm 1898, trên Ðồi Bửu Châu, phía đông Trà Kiệu, thuộc Xã Duy Sơn, huyện Duy Xuyên, Tỉnh Quảng Nam. Ðền thờ được dâng kính Ðức Mẹ Phù Hộ Các Giáo Hữu, với mục đích ghi nhớ sự kiện Ðức Mẹ phù hộ cho giáo hữu nơi đây trong cuộc chiến chống lại Phong trào Cần Vương năm 1885.

Theo truyền tục thì võ quan chỉ huy ngày ấy đã thú nhận rằng ông ta cố tình nhắm bắn thì thấy "một người đàn bà xinh đẹp, bận áo trắng, đứng trên nóc nhà thờ nên không thể nào nhắm trúng được". Thông tin này đã khiến quân lính trong phe Văn Thân xôn xao.

Vị linh mục và giáo dân nghe vậy đều nghĩ rằng phép lạ Ðức Mẹ làm, cũng mong được nhìn thấy, nhưng không ai trông thấy ngoại trừ một người đàn bà, tên là Chỉnh. Ðồng thời phe Văn Thân còn thấy nhiều trẻ nhỏ mặc áo đỏ áo trắng từ trên không trung bay xuống qua lũy tre xanh, tay cầm gươm bạc sáng ngời trợ giúp giáo dân.

Năm 1898, giáo dân Trà Kiệu xây cất một đền Thờ trên ngọn Ðồi Bửu Châu để ghi nhớ công ơn Đức mẹ. Từ ấy đến nay, Linh địa Đức Mẹ Trà Kiệu vốn nổi tiếng là linh thiêng, nhiều người đều đến cầu khẩn Mẹ lành và thường đều được ban ơn.

 

Champion -  Mỹ, 1859

 

 

Tháng 10 năm 1859, Đức Mẹ hiện ra với Adèle Brise, một phụ nữ di dân trẻ ở miền Bắc Wisconsin nước Mỹ. Sau một thánh lễ, Adèle kể cho cha giải tội nghe các lần Đức Mẹ hiện ra. Cô kể thấy Đức Mẹ mặc áo trắng, đội mũ triều thiên. Cha nhờ cô hỏi bà đó là ai. Đức Mẹ trả lời với cô Adèle: “Ta là Nữ vương Thiên đàng, người Cầu nguyện cho kẻ có tội ăn năn trở lại và Ta mong con cũng Cầu nguyện như Ta”.

 

Roma - Italia, 1842

 

 

Alphonse Ratisbonne là một người Do thái vô thần, giàu có luôn chế nhạo đạo Công giáo. Năm 1842, ông cùng một người bạn đến đền Thánh Sant’Andrea delle Fratte. Bỗng ông thấy một tia sáng chói lòa dưới bàn thờ. Ông nhận ra đó là Đức Mẹ, giống như hình ảnh trên tượng “Đức Mẹ làm phép lạ”. Khi người ta xin ông mô tả, ông nói, ông không biết mô tả như thế nào: tất cả những chuyện dưới trần thế này không làm sao sánh được. Ông chỉ nói: “Bà không nói gì với tôi hết, nhưng tôi hiểu tất cả”. Việc Đức Mẹ hiện ra đã làm đảo lộn cuộc đời của ông.

 

Đức Mẹ Pontmain - Pháp, 1871

 

 

Ngày 17 tháng 1-1871, quân đội Thổ đang tiền gần Pontmain, một thành phố miền Bắc nước Pháp. Eugène Barbedette, 13 tuổi, con của một nông dân, em nhìn trời và thấy tuyết rơi. Bỗng, em thấy ở dưới mái của căn nhà bên cạnh có một Bà mặc áo xanh da trời có kết ngôi sao vàng, Bà đội triều Thiên và cười với em. Ba em khác cũng chạy đến xem là các em Joseph Barbedette, Françoise Richer và Jeanne-Marie Lebossé.

Đức Mẹ Pontmain còn có tên là Đức Mẹ Hy vọng, lần hiện ra này được Đức Giáo hoàng Piô IX công nhận năm 1872. Và đêm hôm đó, một cách không giải thích được, quân Phổ không tiến đến nữa.

 

Gietrzwald - Ba Lan, 1877

 

 

Năm 1877, ở làng Gietrzwald, Ba Lan, Đức Mẹ hiện ra 160 lần với hai cô gái trẻ: Justyna Szafrynska, 13 tuổi và Barbara Samulowska, 12 tuổi. Ngày 30 tháng 6, Đức Mẹ nói với các cô: “Mẹ muốn các con lần Tràng chuỗi mỗi ngày”. Ngày 1 tháng 7, Mẹ giới thiệu mình: “Ta là Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội”. Mẹ nhắn nhủ mọi người Cầu nguyện và ăn năn đền tội.

 

Beauraing - Bỉ, 1932

 

 

Từ năm 1932 đến 1933, Đức Mẹ hiện ra 33 lần cho cô Fernande, 15 tuổi, cô Gilberte, 13 tuổi và em tai Albert Voisin, 11 tuổi ở Beauraing, nước Bỉ. Đức Mẹ thinh lặng rất lâu. Một ngày nọ, các em hỏi: “Mẹ có phải Đức Mẹ Vô Nhiễm không?” Mẹ không trả lời nhưng gật đầu ra dấu. Cứ mỗi lần Đức Mẹ hiện ra, các em sấp mình quỳ gối ngay. Các buổi Đức Mẹ hiện ra thường vào buổi chiều và có rất nhiều người đến dự.

 

Đức Mẹ Banneux - Bỉ, 1933

 

 

Ngày 15 tháng 1 năm 1933, trong ngôi làng Banneux, phía nam tỉnh Liège, nước Bỉ, Đức Mẹ hiện ra với em Mariette Beco, 11 tuổi. Một buổi chiều nọ, em Mariette ngạc nhiên thấy có một ánh sáng ngoài vườn. Em thấy có một Bà và Bà kêu em đến gần. Em bỏ đi rồi đến lại: Bà luôn ở đó. Bà giới thiệu mình là “Đức Mẹ của người nghèo”.

 

Amsterdam - Hà Lan, 1945-1959

 

 

Ngày 25 tháng 3 năm 1945, Đức Mẹ hiện ra với bà Ida Peerdeman (1905-1996) ở Amsterdam. Đây là lần đầu tiên trong 56 lần Đức Mẹ hiện ra từ năm 1945 đến năm 1959. Một ngày nọ, Mẹ có cái nhìn sứ ngôn về tình trạng Giáo hội và thế giới. Trong các sứ điệp của Mẹ, Mẹ nói lên chương trình của Chúa muốn thực hiện qua Mẹ để cứu rỗi thế giới và để cho một kỷ nguyên mới sẽ đến. Mẹ giới thiệu Mẹ: “Mẹ muốn ở trên quả đất này vì Mẹ muốn mọi người gọi Mẹ là ‘Mẹ của mọi dân tộc’”.

 

Akita - Nhật, 1973-1981

 

 

Ngày 12 tháng 6 năm 1973, Đức Mẹ hiện ra với nữ tu Agnès Sasagawa Katsuko, một người Phật giáo trở lại đạo Công giáo. Xơ thấy các tia sáng từ nhà tạm của nhà nguyện ở Dòng của xơ ở Akita, nước Nhật. Ngày 24 tháng 6, các tia sáng này còn sáng hơn. Ngày 28 tháng 6, một vết thương hình thánh giá xuất hiện trên cổ tay trái của Đức Mẹ. Ngày 6 tháng 7, một vết thương tương tự như vậy xuất hiện ở cổ tay mặt của tượng Đức Mẹ. Hiện tượng này lặp lại nhiều lần, nhưng Mẹ vẫn giữ nụ cười dù đau đớn. Lời nhắn nhủ của Đức Mẹ ở Akita thì giống lời nhắn nhủ ở Fatima, Mẹ báo trước các thử thách mà Giáo hội phải đi qua. Hình ảnh Đức Mẹ Akita được tôn kính như Đức Mẹ làm phép lạ. Các lần Đức Mẹ hiện ra được Giám mục địa phương công nhận.

 

Betania - Venezuela, 1976 - 1988

 

 

Ngày 25 tháng 3 năm 1976, Đức Mẹ hiện ra với bà Maria Esperanza Medano ở Bêtania, Venezuela gần một hang đá. Mẹ tiếp tục hiện ra cho đến năm 1988. Trong tất cả các năm này, bà Maria Esperanza nhận một số lớn sứ điệp cho thế giới và bà liên tục có các ơn lạ thường: ơn chữa lành, ơn hiệp thông một cách huyền bí và có những chuyện không giải thích được như tỏa hương thơm của hoa. Năm 2010, địa phận Metuchen (New Jersey, nước Mỹ) mở án phong chân phước và phong thánh cho bà Medano, bây giờ bà có tên là Maria Esperanza, nữ tỳ của Chúa.

 

Kibeho - Rwanda, 1981-1986

 

 

Ngày 28 tháng 11 năm 1981, Đức Mẹ hiện ra với cô Alphonsine Mumereke ở Kibeho, một làng nghèo nhất của Rwanda. Mẹ giới thiệu Mẹ là “Mẹ của Bảy Sự Thương”. Đức Mẹ liên tiếp hiện ra với cô Alphonsine Mumereke nhưng ít ai tin cô. Người ta cho cô bị điên, thêm nữa cô sinh ra ở ngôi làng có thói quen làm phù thủy. Vì thế cô xin Đức Mẹ hiện ra thêm với người khác. Năm 1982, Đức Mẹ hiện ra thêm với hai cô Nathalie Ukamazimpaka và Marie-Claire Mukangango cho đến năm 1989. Đức Mẹ xin các cô nhắn mọi người ăn chay Cầu nguyện liên lỉ và ăn năn trở lại và xin lần chuỗi Đức Mẹ Bảy Sự Thương. Rất nhiều người xem một trong các lần Đức Mẹ hiện ra là báo trước nạn diệt chủng năm 1994 của Rwanda. Năm 2001, Giáo hội chứng thực các lần Đức Mẹ hiện ra là đích thực.

 

Bài: Sưu tầm & Biên tập

BÀI ĐĂNG
TAGS
Những nơi Đức Mẹ hiện ra

Có bao nhiêu lần Đức Mẹ hiện ra “một cách chính thức”? Hay nói cách khác, có bao nhiêu lần Đức Mẹ hiện ra được Giáo hội Công giáo công nhận có tính siêu nhiên và tuyên bố là chính thức.

Thế nên, mặc dù có hàng ngàn lần Đức Mẹ hiện ra trên khắp địa cầu được nói đến nhưng chỉ có một số rất ít được Giáo hội xác nhận vì các tín lý khác nhau nhưng tại các nơi này đều đã trở thành trung tâm hành hương lớn của người Công giáo.

Thuật ngữ "Đức Mẹ hiện ra" được sử dụng trong các hiện tượng khác nhau xảy ra liên quan đến sự xuất hiện của Đức Maria. Đa phần, các cuộc hiện ra của Đức Mẹ chỉ có một vài người chứng kiến, nhưng trường hợp tại Zeitoun và Assiut có tới hàng ngàn người tuyên bố đã nhìn thấy Đức Mẹ trong một khoảng thời gian.

Trong một số cuộc hiện ra, ví dụ như Đức Mẹ Lộ Đức hoặc Đức Mẹ Fatima, người chứng kiến (thị nhân) đã báo cáo lại toàn bộ sự kiện với tư cách là người hiện diện tại hiện trường. Ban đầu, thị nhân là các trẻ em - không nói rằng họ đã thấy Đức Mẹ Maria, nhưng nhìn thấy một phụ nữ thường xuyên (nhưng không phải mọi lúc) mặc áo trắng và được nói chuyện với người phụ nữ này. Trong những trường hợp này, thị nhân báo cáo những trải nghiệm về sự tương tác giữa họ với hình ảnh và lời nói của một người phụ nữ xuất hiện tại khu vực có cuộc hiện ra. Vì thế, các cuộc hiện ra kiểu này thường kèm theo một thông điệp hoặc sứ điệp. Ngoài ra, một số cuộc hiện ra chỉ mang hình ảnh chứ không có lời nói, hoặc không có sự tương tác trò chuyện với thị nhân.

Sự tiếp xúc vật lý (như nắm tay, ôm, xoa đầu...) hầu như không có trong các cuộc hiện ra của Đức Mẹ, khác với một vài trường hợp về sự tương tác với Chúa Giêsu. Trường hợp hiếm hoi trong một cuộc hiện ra của Đức Mẹ là có một hiện tượng vật lý khó hiểu xảy ra, nổi tiếng nhất là hình ảnh của Đức Mẹ Guadalupe được in một cách kỳ diệu trên chiếc áo khoác của Thánh Juan Diego.

 

CÁC CUỘC HIỆN RA CỦA ĐỨC MẸ CÓ TUYÊN BỐ CỦA TÒA THÁNH

 

Đức Mẹ Guadalupe - Mexico

 

Bức ảnh Đức Mẹ Guadalupe được đặt trong Vương cung thánh đường ở Mexico

 

Cuộc hiện ra của Đức Mẹ tại Guadalupe năm 1531 với sự chứng kiến của Thánh Juan Diego. Ông nói rằng mình đã được thị kiến Đức Trinh Nữ Maria lúc rạng đông. Trong cuộc hiện ra đó, Đức Mẹ đã chỉ dẫn cho ông xây dựng một tu viện trên đồi Tepeyac ở México. Ông được tường thuật lại thì Tổng giám mục địa phương khi ấy là Juan Zumarraga và ông đòi phải có bằng chứng về điều này. Juan Diego đem một bó hoa hồng Castilian được Đức Mẹ xếp trong khăn choàng của ông đến gặp Tổng giám mục. Tổng giám mục và mọi người có mặt đều sửng sốt trước những đóa hồng thơm ngát khi Juan Diego mở khăn choàng ra và có hình vẽ một người phụ nữ với nước da hơi sẫm được in trên khăn. Trong những năm qua, Đức Mẹ Guadalupe đã trở thành một biểu tượng của đức tin Công giáo ở Mexico và cộng đồng người Mexico.

 

Đức Mẹ Laus - Saint-Étienne-le-LausPháp

 

 

Những cuộc hiện ra của Đức Mẹ tại Laus từ năm 1664 đến 1718 ở Saint-Étienne-le-LausPháp với sự chứng kiến của Benoite Rencurel - một mục đồng nhỏ tuổi. Cuộc hiện ra đã được công nhận ở cấp giáo phận vào ngày 18 tháng 9 năm 1665 và được Tòa Thánh công nhận vào ngày 5 tháng 5 năm 2008. Đây là sự kiện Đức Mẹ hiện ra đầu tiên được Tòa Thánh công nhận trong thế kỷ 21. Hiện nay, khu vực xảy ra hiện tượng đã đón nhận hơn 120.000 khách hành hương mỗi năm.

 

Đức Mẹ Mề Đay Huyền Nhiệm - ParisPháp

 

 

Đức Mẹ Mề Đay Huyền Nhiệm được cho là đã hiện ra với Thánh Catherine Laboure vào năm 1830 tại tu viện Rue du Bac, Paris. Bà kể rằng trong một đêm ở tại nhà nguyện, Đức Mẹ Maria đã hiện ra với bà và hướng dẫn bà làm chiếc mề đay (medal) huyền nhiệm. Đức Mẹ nói thêm rằng: "Tất cả những ai mang tấm mề đay này sẽ nhận được những ân sủng tuyệt vời". Mất đến hai năm để điều tra, linh mục có thẩm quyền cuối cùng đã thông tin cho vị tổng giám mục địa phương. Cuối cùng, tấm mề đay đã được gọi tên chính thức là Mề Đay Huyền Nhiệm. Mặt trước của mề đay là hình ảnh mô tả Đức Mẹ khi hiện ra với Catherine Laboure; mặt sau là một biểu tượng gồm chữ cái M và một cây thập giá đan xen vào nhau. Biểu tượng này cũng được Giáo hoàng Gioan Phaolô II cách điệu thành huy hiệu Giáo hoàng của ông: một cây Thánh giá đơn giản với một M nằm dưới, bên phải, có nghĩa là Maria đứng dưới chân cây thập giá khi Chúa Giêsu bị đóng đinh.

 

Đức Mẹ La Salette - Pháp

 

 

Những cuộc hiện ra của Đức Mẹ tại La SalettePháp vào năm 1846 với sự chứng kiến của hai mục đồng là Mélanie Calvat và Maximin Giraud mà kết quả là có rất nhiều phép lạ chữa lành bệnh được báo cáo. Giáo hội Công giáo Rôma đã điều tra các trường hợp đó, và về cơ bản thì họ tuyên bố là đáng tin cậy. Tuy nhiên, vẫn còn có một số tranh cãi về những cuộc hiện ra này.

 

Đức Mẹ Lộ Đức - Pháp

 

 

Năm 1858, Bernadette Soubirous là một cô gái chăn cừu 14 tuổi, sống gần thị trấn Lộ Đức (Lourdes), Pháp. Một ngày nọ, cô đã báo cáo rằng mình đã có một thị kiến với một người phụ nữ xinh đẹp, mà trong những thị kiến về sau người phụ nữ này tự xưng với Bernadette mình là "Đấng Vô Nhiễm Nguyên Tội". Tổng cộng, Bernadette đã có 18 lần được thị kiến. Đức Mẹ cầm một tràng chuỗi Mân Côi và dẫn Bernadette đến một nơi có dòng nước ngầm vọt lên cho cô uống (về sau nguồn nước này đã được ghi nhận là chữa được mọi bệnh tật). Đức Mẹ cũng yêu cầu các linh mục địa phương xây dựng một nhà nguyện tại khu vực này và dẫn rước thánh về đó. Cuối cùng, một số nhà nguyện và nhà thờ được xây dựng tại Lộ Đức và trở thành địa điểm hành hương lớn của Giáo hội Công giáo Rôma.

 

Đức Mẹ Knock - Ailen

 

 

Ngày 21 tháng 8 năm 1879, bà Mary McLoughlin, 45 tuổi và cô Mary Byrne, 29 tuổi thấy các hình ảnh sáng chói ở mặt tiền nhà thờ Knock, Ai-Len. Hai người thấy Đức Mẹ, Thánh Giuse và Thánh Gioan thánh sử hiện ra bên ngoài phía Nam của nhà thờ. Họ báo cho tất cả những người chung quanh: 15 người thấy Đức Mẹ trong vòng hai giờ. Các nhân chứng còn thấy có một bàn thờ trên đó có một con cừu và cây thánh giá. Đức Mẹ không nói một sứ điệp nào, chỉ hiện ra trong tư thế Cầu nguyện.

 

CÁC CUỘC HIỆN RA CỦA ĐỨC MẸ CHƯA CÓ TUYÊN BỐ CỦA TÒA THÁNH

 

Đức Mẹ La Vang - Quảng TrịViệt Nam, 1798

 

 

Trong thời kì đạo Công giáo bị bắt bớ ở Việt Nam dưới triều đại Cảnh Thịnh hoàng đế vào năm 1798, một số tín hữu đã phải tìm nơi trú ẩn. Họ lên vùng rừng núi La Vang để trú ẩn. Nơi rừng thiêng nước độc, hoàn cảnh ngặt nghèo, thiếu ăn, bệnh tật, sợ hãi quan quân, sợ thú dữ, các tín hữu chỉ biết một lòng tin cậy phó thác vào Thiên Chúa và Đức Mẹ. Họ thường tụ tập nhau dưới gốc cây đa cổ thụ, cùng nhau cầu nguyện, an ủi và giúp đỡ nhau.

Một hôm đang khi cùng nhau lần chuỗi Mân Côi kính Đức Mẹ, bỗng họ nhìn thấy Đức Maria, tay bồng Chúa Hài Đồng Giêsu, có hai Thiên thần cầm đèn chầu hai bên. Mẹ bày tỏ lòng nhân từ, âu yếm, và an ủi giáo dân vui lòng chịu khó. Mẹ dạy hái một loại lá cây có sẵn chung quanh đó (lá vằng), đem nấu nước uống sẽ lành các chứng bệnh. Mẹ lại ban lời hứa: "Mẹ đã nhận lời các con kêu xin. Từ nay về sau, hễ ai chạy đến cầu khẩn Mẹ tại chốn này, Mẹ sẽ nhận lời ban ơn theo ý nguyện".

 

Đức Mẹ Trà Kiệu - Việt Nam, 1885

 

 

Đức Mẹ Trà Kiệu là tên gọi mà người công giáo Việt Nam dùng để gọi Đức Maria trong đền thờ được xây dựng năm 1898, trên Ðồi Bửu Châu, phía đông Trà Kiệu, thuộc Xã Duy Sơn, huyện Duy Xuyên, Tỉnh Quảng Nam. Ðền thờ được dâng kính Ðức Mẹ Phù Hộ Các Giáo Hữu, với mục đích ghi nhớ sự kiện Ðức Mẹ phù hộ cho giáo hữu nơi đây trong cuộc chiến chống lại Phong trào Cần Vương năm 1885.

Theo truyền tục thì võ quan chỉ huy ngày ấy đã thú nhận rằng ông ta cố tình nhắm bắn thì thấy "một người đàn bà xinh đẹp, bận áo trắng, đứng trên nóc nhà thờ nên không thể nào nhắm trúng được". Thông tin này đã khiến quân lính trong phe Văn Thân xôn xao.

Vị linh mục và giáo dân nghe vậy đều nghĩ rằng phép lạ Ðức Mẹ làm, cũng mong được nhìn thấy, nhưng không ai trông thấy ngoại trừ một người đàn bà, tên là Chỉnh. Ðồng thời phe Văn Thân còn thấy nhiều trẻ nhỏ mặc áo đỏ áo trắng từ trên không trung bay xuống qua lũy tre xanh, tay cầm gươm bạc sáng ngời trợ giúp giáo dân.

Năm 1898, giáo dân Trà Kiệu xây cất một đền Thờ trên ngọn Ðồi Bửu Châu để ghi nhớ công ơn Đức mẹ. Từ ấy đến nay, Linh địa Đức Mẹ Trà Kiệu vốn nổi tiếng là linh thiêng, nhiều người đều đến cầu khẩn Mẹ lành và thường đều được ban ơn.

 

Champion -  Mỹ, 1859

 

 

Tháng 10 năm 1859, Đức Mẹ hiện ra với Adèle Brise, một phụ nữ di dân trẻ ở miền Bắc Wisconsin nước Mỹ. Sau một thánh lễ, Adèle kể cho cha giải tội nghe các lần Đức Mẹ hiện ra. Cô kể thấy Đức Mẹ mặc áo trắng, đội mũ triều thiên. Cha nhờ cô hỏi bà đó là ai. Đức Mẹ trả lời với cô Adèle: “Ta là Nữ vương Thiên đàng, người Cầu nguyện cho kẻ có tội ăn năn trở lại và Ta mong con cũng Cầu nguyện như Ta”.

 

Roma - Italia, 1842

 

 

Alphonse Ratisbonne là một người Do thái vô thần, giàu có luôn chế nhạo đạo Công giáo. Năm 1842, ông cùng một người bạn đến đền Thánh Sant’Andrea delle Fratte. Bỗng ông thấy một tia sáng chói lòa dưới bàn thờ. Ông nhận ra đó là Đức Mẹ, giống như hình ảnh trên tượng “Đức Mẹ làm phép lạ”. Khi người ta xin ông mô tả, ông nói, ông không biết mô tả như thế nào: tất cả những chuyện dưới trần thế này không làm sao sánh được. Ông chỉ nói: “Bà không nói gì với tôi hết, nhưng tôi hiểu tất cả”. Việc Đức Mẹ hiện ra đã làm đảo lộn cuộc đời của ông.

 

Đức Mẹ Pontmain - Pháp, 1871

 

 

Ngày 17 tháng 1-1871, quân đội Thổ đang tiền gần Pontmain, một thành phố miền Bắc nước Pháp. Eugène Barbedette, 13 tuổi, con của một nông dân, em nhìn trời và thấy tuyết rơi. Bỗng, em thấy ở dưới mái của căn nhà bên cạnh có một Bà mặc áo xanh da trời có kết ngôi sao vàng, Bà đội triều Thiên và cười với em. Ba em khác cũng chạy đến xem là các em Joseph Barbedette, Françoise Richer và Jeanne-Marie Lebossé.

Đức Mẹ Pontmain còn có tên là Đức Mẹ Hy vọng, lần hiện ra này được Đức Giáo hoàng Piô IX công nhận năm 1872. Và đêm hôm đó, một cách không giải thích được, quân Phổ không tiến đến nữa.

 

Gietrzwald - Ba Lan, 1877

 

 

Năm 1877, ở làng Gietrzwald, Ba Lan, Đức Mẹ hiện ra 160 lần với hai cô gái trẻ: Justyna Szafrynska, 13 tuổi và Barbara Samulowska, 12 tuổi. Ngày 30 tháng 6, Đức Mẹ nói với các cô: “Mẹ muốn các con lần Tràng chuỗi mỗi ngày”. Ngày 1 tháng 7, Mẹ giới thiệu mình: “Ta là Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội”. Mẹ nhắn nhủ mọi người Cầu nguyện và ăn năn đền tội.

 

Beauraing - Bỉ, 1932

 

 

Từ năm 1932 đến 1933, Đức Mẹ hiện ra 33 lần cho cô Fernande, 15 tuổi, cô Gilberte, 13 tuổi và em tai Albert Voisin, 11 tuổi ở Beauraing, nước Bỉ. Đức Mẹ thinh lặng rất lâu. Một ngày nọ, các em hỏi: “Mẹ có phải Đức Mẹ Vô Nhiễm không?” Mẹ không trả lời nhưng gật đầu ra dấu. Cứ mỗi lần Đức Mẹ hiện ra, các em sấp mình quỳ gối ngay. Các buổi Đức Mẹ hiện ra thường vào buổi chiều và có rất nhiều người đến dự.

 

Đức Mẹ Banneux - Bỉ, 1933

 

 

Ngày 15 tháng 1 năm 1933, trong ngôi làng Banneux, phía nam tỉnh Liège, nước Bỉ, Đức Mẹ hiện ra với em Mariette Beco, 11 tuổi. Một buổi chiều nọ, em Mariette ngạc nhiên thấy có một ánh sáng ngoài vườn. Em thấy có một Bà và Bà kêu em đến gần. Em bỏ đi rồi đến lại: Bà luôn ở đó. Bà giới thiệu mình là “Đức Mẹ của người nghèo”.

 

Amsterdam - Hà Lan, 1945-1959

 

 

Ngày 25 tháng 3 năm 1945, Đức Mẹ hiện ra với bà Ida Peerdeman (1905-1996) ở Amsterdam. Đây là lần đầu tiên trong 56 lần Đức Mẹ hiện ra từ năm 1945 đến năm 1959. Một ngày nọ, Mẹ có cái nhìn sứ ngôn về tình trạng Giáo hội và thế giới. Trong các sứ điệp của Mẹ, Mẹ nói lên chương trình của Chúa muốn thực hiện qua Mẹ để cứu rỗi thế giới và để cho một kỷ nguyên mới sẽ đến. Mẹ giới thiệu Mẹ: “Mẹ muốn ở trên quả đất này vì Mẹ muốn mọi người gọi Mẹ là ‘Mẹ của mọi dân tộc’”.

 

Akita - Nhật, 1973-1981

 

 

Ngày 12 tháng 6 năm 1973, Đức Mẹ hiện ra với nữ tu Agnès Sasagawa Katsuko, một người Phật giáo trở lại đạo Công giáo. Xơ thấy các tia sáng từ nhà tạm của nhà nguyện ở Dòng của xơ ở Akita, nước Nhật. Ngày 24 tháng 6, các tia sáng này còn sáng hơn. Ngày 28 tháng 6, một vết thương hình thánh giá xuất hiện trên cổ tay trái của Đức Mẹ. Ngày 6 tháng 7, một vết thương tương tự như vậy xuất hiện ở cổ tay mặt của tượng Đức Mẹ. Hiện tượng này lặp lại nhiều lần, nhưng Mẹ vẫn giữ nụ cười dù đau đớn. Lời nhắn nhủ của Đức Mẹ ở Akita thì giống lời nhắn nhủ ở Fatima, Mẹ báo trước các thử thách mà Giáo hội phải đi qua. Hình ảnh Đức Mẹ Akita được tôn kính như Đức Mẹ làm phép lạ. Các lần Đức Mẹ hiện ra được Giám mục địa phương công nhận.

 

Betania - Venezuela, 1976 - 1988

 

 

Ngày 25 tháng 3 năm 1976, Đức Mẹ hiện ra với bà Maria Esperanza Medano ở Bêtania, Venezuela gần một hang đá. Mẹ tiếp tục hiện ra cho đến năm 1988. Trong tất cả các năm này, bà Maria Esperanza nhận một số lớn sứ điệp cho thế giới và bà liên tục có các ơn lạ thường: ơn chữa lành, ơn hiệp thông một cách huyền bí và có những chuyện không giải thích được như tỏa hương thơm của hoa. Năm 2010, địa phận Metuchen (New Jersey, nước Mỹ) mở án phong chân phước và phong thánh cho bà Medano, bây giờ bà có tên là Maria Esperanza, nữ tỳ của Chúa.

 

Kibeho - Rwanda, 1981-1986

 

 

Ngày 28 tháng 11 năm 1981, Đức Mẹ hiện ra với cô Alphonsine Mumereke ở Kibeho, một làng nghèo nhất của Rwanda. Mẹ giới thiệu Mẹ là “Mẹ của Bảy Sự Thương”. Đức Mẹ liên tiếp hiện ra với cô Alphonsine Mumereke nhưng ít ai tin cô. Người ta cho cô bị điên, thêm nữa cô sinh ra ở ngôi làng có thói quen làm phù thủy. Vì thế cô xin Đức Mẹ hiện ra thêm với người khác. Năm 1982, Đức Mẹ hiện ra thêm với hai cô Nathalie Ukamazimpaka và Marie-Claire Mukangango cho đến năm 1989. Đức Mẹ xin các cô nhắn mọi người ăn chay Cầu nguyện liên lỉ và ăn năn trở lại và xin lần chuỗi Đức Mẹ Bảy Sự Thương. Rất nhiều người xem một trong các lần Đức Mẹ hiện ra là báo trước nạn diệt chủng năm 1994 của Rwanda. Năm 2001, Giáo hội chứng thực các lần Đức Mẹ hiện ra là đích thực.

 

Bài: Sưu tầm & Biên tập